ஜூலை 15, 2017

மூகபஞ்சசதீ - ஸ்துதி சதகம் -96

त्वयैव जगदम्बया भुवनमण्डलं सूयते
त्वयैव करुणार्द्रया तदपि रक्षणं नीयते
त्वयैव खरकोपया नयनपावके हूयते
त्वयैव सति कामया जगति सन्ततं स्थीयते ९६॥

த்வயைவ ஜக³³ம்ப³யா புவனமண்ட³லம் ஸூயதே
த்வயைவ கருணார்த்³ரயா தத³பி ரக்ஷணம் நீயதே
த்வயைவ ²ரகோபயா நயனபாவகே ஹூயதே
த்வயைவ ஸதி காமயா1 ஜக³தி ஸந்ததம் ஸ்தீ²யதே 96

1-   किल नित्यया /கில நித்யயா என்றும் பாடம் உண்டு;

உலகன்னையான உன்னாலேயே இந்த பூமி வெளிப்பட்டது; கருணையில் குளித்த உன்னாலேயே காக்கப்படுகிறது; கடுங் கொதிப்புள்ள உன்னாலேயே உன் கண் நெருப்பில் ஓமம் செய்யப்படுகிறது! காமகோடி காமாக்ஷி என்னும் நீதான் உலகிலென்றும் நிலைத்திருக்கிறாய்

உலகன்னை உன்னால் உருவாய் உலகெலாம் உற்றதுவாம்;
நலமுறக் காக்கிறாய் நாயகி நின்னருள் நற்குளியால்;
சலமிக்க உன்கண் தணலிலே ஓமமாய் தானுலகாம்;
உலகிலே காமாட்சி! ஒங்குவ தென்றுமே உன்நிலையே

உற்றது-வெளிப்பட்டது; சலம்-கோவம்;

பொருள் விளங்கப் படிக்குமாறு: (அரும்பதச் சொற்களுக்குப் பொருளிட்டு):

உலகன்னை உன்னால் உருவாய் உலகெலாம் உற்றதுவாம்; நலமுறக் காக்கிறாய் நாயகி நின்னருள் நற்குளியால்; சலமிக்க உன்கண் தணலிலே ஓமமாய் தானுலகாம்; உலகிலே காமாட்சி ஒங்குவதென்றுமே உன்நிலையே!


மூல ஸ்லோகத்தில் காமாட்சி என்பவளே சிருஷ்டி, ஸ்திதி, சம்ஹாரம் ஆகிய மூன்றின் நிலையாகவும் உள்ளாள் என்ற கருத்தை வலியுறுத்தும் விதமாக, “த்வயையவ”/உன்னாலேதான் என்று அழுத்திச் சொல்லுகிறார் மூகர்.

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

As much as I enjoy writing on various topics, you have right to comment, critique, vehemently disagree or share your happiness reading it. So, please let me know your thoughts

- Ashok Subramaniam

அமரேசன் திருப்பாதம் அகமேவ:

அமர்நாத் யாத்திரைக்குச் சென்றுவந்தபின் எழுதியது.. உடனே பெங்களூரு சென்றுவிட்டதால், உடனே பதிக்கமுடியவில்லை, பதிக்கவில்லை.. அதனாலென்ன? தாம...