त्वयैव जगदम्बया भुवनमण्डलं सूयते
त्वयैव करुणार्द्रया तदपि रक्षणं नीयते ।
त्वयैव खरकोपया नयनपावके हूयते
त्वयैव सति कामया जगति सन्ततं स्थीयते ॥ ९६॥
த்வயைவ ஜக³த³ம்ப³யா பு⁴வனமண்ட³லம் ஸூயதே
த்வயைவ கருணார்த்³ரயா தத³பி ரக்ஷணம் நீயதே ।
த்வயைவ க²ரகோபயா நயனபாவகே ஹூயதே
த்வயைவ ஸதி காமயா1 ஜக³தி ஸந்ததம் ஸ்தீ²யதே ॥ 96॥
1-
किल नित्यया /கில நித்யயா
என்றும் பாடம் உண்டு;
உலகன்னையான உன்னாலேயே இந்த பூமி வெளிப்பட்டது; கருணையில் குளித்த
உன்னாலேயே காக்கப்படுகிறது; கடுங் கொதிப்புள்ள உன்னாலேயே உன் கண் நெருப்பில் ஓமம் செய்யப்படுகிறது!
காமகோடி காமாக்ஷி என்னும் நீதான் உலகிலென்றும் நிலைத்திருக்கிறாய்
உலகன்னை உன்னால் உருவாய் உலகெலாம் உற்றதுவாம்;
நலமுறக் காக்கிறாய் நாயகி நின்னருள் நற்குளியால்;
சலமிக்க உன்கண் தணலிலே ஓமமாய் தானுலகாம்;
உலகிலே காமாட்சி! ஒங்குவ தென்றுமே உன்நிலையே
உற்றது-வெளிப்பட்டது;
சலம்-கோவம்;
பொருள் விளங்கப் படிக்குமாறு: (அரும்பதச் சொற்களுக்குப் பொருளிட்டு):
உலகன்னை உன்னால்
உருவாய் உலகெலாம் உற்றதுவாம்; நலமுறக் காக்கிறாய் நாயகி நின்னருள் நற்குளியால்; சலமிக்க
உன்கண் தணலிலே ஓமமாய் தானுலகாம்; உலகிலே காமாட்சி ஒங்குவதென்றுமே உன்நிலையே!
மூல ஸ்லோகத்தில்
காமாட்சி என்பவளே சிருஷ்டி, ஸ்திதி, சம்ஹாரம் ஆகிய மூன்றின் நிலையாகவும் உள்ளாள் என்ற
கருத்தை வலியுறுத்தும் விதமாக, “த்வயையவ”/உன்னாலேதான் என்று அழுத்திச் சொல்லுகிறார்
மூகர்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
As much as I enjoy writing on various topics, you have right to comment, critique, vehemently disagree or share your happiness reading it. So, please let me know your thoughts
- Ashok Subramaniam