நவம்பர் 22, 2016

மூகபஞ்சசதீ - பாதாரவிந்த சதகம் - 64

महाभाष्यव्याख्यापटुशयनमारोपयति वा
स्मरव्यापारेर्ष्यापिशुननिटिलं कारयति वा
द्विरेफाणामध्यासयति सततं वाधिवसतिं
प्रणम्रान्कामाक्ष्याः पदनलिनमाहात्म्यगरिमा ६४॥

மஹாபாஷ்ய வ்யாக்²யாபடு யனமாரோபயதி வா
ஸ்மர வ்யாபாரேர்ஷ்யா பிுன நிடிலம் காரயதி வா
த்³வி ரேபா²ணாமத்யாஸயதி ஸததம் வாதிவஸதிம்
ப்ரணம்ரான் காமாக்ஷ்யா: பத³நலின மாஹாத்ம்ய க³ரிமா 64

காமாக்ஷியின் கமலபதங்களின் பெருமை, தன்னை வணங்குபவரை பேருரை செய்யவல்லார் (பதஞ்சலி/ஆதிசேடன்) படுக்கையில் ஏற்றுவிக்கும்; மன்மதன் செய்ததில் வெறுப்பைக் காட்டும் நெற்றியுடையவராகச் செய்யும்; வண்டுகள் வாசம் செய்யும் தாமரைப் பூவில் எப்போது இருக்கும்படி செய்யும்; அதாவது தேவியின் பதங்களை வணங்கினார்க்கு மும்மூர்த்திகளில் நிலையிலிருத்தும் வல்லமை உடையது.

பேருரை செய்பேறு பெற்றார் படுக்கைமேல் பீடுசெய்யும்,
நாரன் செயலில் நரிநிறம் கொள்நெற்றி நாதனாக்கும்,
சாரங்கம் தங்குமாம் சாரசத் தேயென்றும் தங்கவைக்கும்,
சீருண்டே காமாட் சியின்சா ரசத்தாள்வை சென்னியற்கே


பேருரை-மஹா பாஷ்யம்; படுக்கை-ஆதிசேஷ படுக்கை; பீடு-பெருமை; நாரன் - மன்மதன்; நரிநிறம்-வெறுப்பு; சாரங்கம்-வண்டு; சாரசம்-தாமரை; சீர்-பெருமை; சாரசத்தாள்-கமலபதம்; சென்னி-தலை.

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

As much as I enjoy writing on various topics, you have right to comment, critique, vehemently disagree or share your happiness reading it. So, please let me know your thoughts

- Ashok Subramaniam

அமரேசன் திருப்பாதம் அகமேவ:

அமர்நாத் யாத்திரைக்குச் சென்றுவந்தபின் எழுதியது.. உடனே பெங்களூரு சென்றுவிட்டதால், உடனே பதிக்கமுடியவில்லை, பதிக்கவில்லை.. அதனாலென்ன? தாம...