महाभाष्यव्याख्यापटुशयनमारोपयति वा
स्मरव्यापारेर्ष्यापिशुननिटिलं कारयति वा ।
द्विरेफाणामध्यासयति सततं वाधिवसतिं
प्रणम्रान्कामाक्ष्याः पदनलिनमाहात्म्यगरिमा ॥ ६४॥
மஹாபா⁴ஷ்ய வ்யாக்²யாபடு ஶயனமாரோபயதி வா
ஸ்மர வ்யாபாரேர்ஷ்யா
பிஶுன நிடிலம் காரயதி வா ।
த்³வி ரேபா²ணாமத்⁴யாஸயதி ஸததம் வாதி⁴வஸதிம்
ப்ரணம்ரான்
காமாக்ஷ்யா: பத³நலின மாஹாத்ம்ய க³ரிமா ॥ 64॥
காமாக்ஷியின் கமலபதங்களின் பெருமை, தன்னை வணங்குபவரை
பேருரை செய்யவல்லார் (பதஞ்சலி/ஆதிசேடன்) படுக்கையில் ஏற்றுவிக்கும்; மன்மதன் செய்ததில்
வெறுப்பைக் காட்டும் நெற்றியுடையவராகச் செய்யும்; வண்டுகள் வாசம் செய்யும் தாமரைப்
பூவில் எப்போது இருக்கும்படி செய்யும்; அதாவது தேவியின் பதங்களை வணங்கினார்க்கு மும்மூர்த்திகளில்
நிலையிலிருத்தும் வல்லமை உடையது.
பேருரை செய்பேறு பெற்றார் படுக்கைமேல் பீடுசெய்யும்,
நாரன் செயலில் நரிநிறம் கொள்நெற்றி நாதனாக்கும்,
சாரங்கம்
தங்குமாம் சாரசத் தேயென்றும் தங்கவைக்கும்,
சீருண்டே
காமாட் சியின்சா ரசத்தாள்வை சென்னியற்கே
பேருரை-மஹா பாஷ்யம்; படுக்கை-ஆதிசேஷ படுக்கை; பீடு-பெருமை; நாரன் -
மன்மதன்; நரிநிறம்-வெறுப்பு; சாரங்கம்-வண்டு; சாரசம்-தாமரை; சீர்-பெருமை; சாரசத்தாள்-கமலபதம்;
சென்னி-தலை.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
As much as I enjoy writing on various topics, you have right to comment, critique, vehemently disagree or share your happiness reading it. So, please let me know your thoughts
- Ashok Subramaniam